Bạn Giận Ai? - Tôi Giận Tôi

Như đã bàn rồi, chúng ta thường hay giận với những người làm hại hay làm tổn thương chúng ta. Chúng ta cũng có thể cảm thấy giận với những ai làm tổn thương chúng ta nhiều năm trước đây và với những ai làm tổn thương chúng ta mỗi ngày. Chúng ta giận về sự bất công và linh hồn chúng ta kêu gào lên đời bất công quá! Nhưng những chuyện khác không phải lúc nào cũng là nguyên do để chúng ta giận. Kinh Thánh cho biết hãy làm hoà với Chúa, với bản thân và với tha nhân (1Phi 3:10-11).

Bạn có giận với bản thân không? Nhiều người có đó. Thực ra, thật không ngoa khi nói rằng có nhiều người bất hoà với bản thân hơn là những người làm hoà với bản thân. Tại sao? Như đã bàn trước đó, chúng ta hay có những mong đợi phi thực tế, và chúng ta hay sánh mình với người khác và cảm thấy chúng ta thua kém. Chúng ta chất chứa trong lòng nỗi xấu hổ về điều nào đó chúng ta đã làm hay điều gì đó mà người ta đã gây ra cho chúng ta. 

Chúng ta cảm thấy quá tội lỗi đến độ chúng ta nổi giận với bản thân. Rất thường người ta giận với bản thân vì họ làm những điều mà họ không chấp nhận và họ không biết cách nhận ơn tha thứ và quyền năng của Chúa để chiến thắng cách hành xử không thể chấp nhận đó. Tin hay không thì bước đầu tiên để làm hoà với bản thân là thẳng thắn nhìn nhận tội lỗi của bạn và cho nó là tội thật sự. Phớt lờ hay bào chữa cho hành vi xấu không bao giờ là con đường đến tự do. Bao lâu chúng ta còn làm những việc tội lỗi thì chúng ta không thể nào có được bình an với bản thân. Dù chúng ta không nhận ra và không chịu trách nhiệm về tội lỗi của chúng ta thì tội lỗi vẫn làm chúng ta khó chịu.

Nhận Ơn Tha Thứ Của Chúa

Một khi chúng ta nhìn nhận rằng chúng ta là tội nhân, chúng ta phải ăn năn tội lỗi của chúng ta. Điều đó có nghĩa là chúng ta không chỉ hối hận về tội lỗi của chúng ta mà chúng ta còn sẵn sàng quay lưng khỏi tội lỗi. Sống trong tội lỗi là lối sống thấp hèn nhất, nhưng khi chúng ta ăn năn chúng ta quay lại vị trí cao cả nhất mà Chúa ước muốn cho chúng ta. Nhà kho thường được xây ở trên tầng cao nhất của một toà nhà chung cư, nó ở tầng trên cùng. Khi chúng ta ăn năn, chúng ta quay trở về vị trí cao nhất mà Chúa dành cho chúng ta – vị trí bình an và vui mừng trong sự công chính của Ngài.

Hoàn toàn nhìn nhận và chịu trách nhiệm về tội lỗi của mình có thể khó khăn lúc đầu. Chúng ta thường để cả đời đổ lỗi và bào chữa nên chúng ta thấy khó mà nói, “Tôi có lỗi. Tôi phạm lỗi.” Nhưng mọi người đều đã phạm tội và thiếu hụt vinh quang của Chúa nên nói chúng ta có tội cũng không đẩy chúng ta xuống hố sâu hơn bất kỳ ai khác trong đời này.

Nếu chúng ta nói rằng mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình và chân lý không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta xưng tội lỗi mình thì Ngài là Đấng thành tín và công chính sẽ tha thứ tội lỗi chúng ta và thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính 1Giăng 1:8-9 Có rất nhiều bài học từ hai câu Kinh Thánh này mà tôi rất thích và nó đã an ủi tôi, nhưng tôi đặc biệt thích ý này đó là Ngài liên tục tẩy sạch chúng ta khỏi mọi tội lỗi. Tôi tin điều này cho thấy rằng bao lâu chúng ta còn bước đi với Chúa, mau chóng nhìn nhận tội lỗi và ăn năn liên tục, Ngài luôn luôn tẩy sạch chúng ta. Kinh Thánh nói Chúa hiện đang ngồi bên phải Đức Chúa Trời liên tục cầu thay cho chúng ta, và tôi tin ấy là vì chúng ta liên tục cần sự tẩy sạch. Điều này cũng an ủi tôi.

Ngài tẩy sạch chúng ta khỏi tất cả tội lỗi, và nếu chúng ta tin điều đó và nhận sự tha thứ của Ngài bởi đức tin, chúng ta có thể thắng được việc giận dữ với bản thân. Không có tội nào mà bạn và tôi phạm mà vượt quá cái TẤT CẢ của Chúa. Khi Chúa nói tất cả nghĩa là Ngài nói tất cả! Cũng như mọi người đều phạm tội và thiếu hụt vinh quang của Chúa thì mọi người tin cũng được xưng công chính và bước vào mối quan hệ ngay thẳng với Ngài nhờ sự cứu chuộc được cung ứng trong Chúa Giê-su (Rô 3:23-24). Mọi người trong đó có bạn và tôi! Ơn tha thứ của Chúa là món quà miễn phí, và chúng ta không làm gì để nhận món quà miễn phí này ngoại trừ tiếp nhận nó và biết ơn Ngài. Tôi nghĩ chúng ta thường xin Chúa tha tội nhưng vẫn không tiếp nhận nó. Sau khi bạn xin Chúa tha tội cho bạn về việc nào đó mà bạn đã phạm, hãy nói với Ngài là bạn tiếp nhận món quà của Ngài và chờ đợi trong sự hiện diện của Ngài một thời gian để điều này đi sâu vào tiềm thức của bạn và nhận biết rằng món quà này quả là tuyệt vời biết bao.