Dành thời gian để lập kế hoạch

Suy nghĩ là một nghệ thuật đã bị đánh mất trong sự lãnh đạo Cơ Đốc. Chúng ta thường thích người khác suy nghĩ thay cho chúng ta hơn. Chúng ta thích lang thang trên mạng và “mượn” tư liệu của người khác hơn. Chúng ta đọc và sao chép những điều mà các tác giả Cơ Đốc xuất sắc nói về Lời Chúa hơn là tự mình dành thời gian nghiên cứu Lời Ngài.

Đó là điều mà những người Pha-ri-si đã làm. Thay vì nghiên cứu kinh Torah, họ lại tham vấn sách Talmud, sách Mishnah hay sách Midrash là những quyển sách giải kinh về lời dạy của các ra-bi. Họ cho rằng mình không đủ thánh khiết để trực tiếp đến với Chúa, do vậy họ chấp nhận nghe từ những người mà họ tin rằng thánh khiết hơn họ nói. Người Pha-ri-si tin tác giả của những quyển giải kinh này sẽ nói cho họ biết cách để vâng theo mạng lệnh Đức Chúa Trời. Kết quả là người Pha-ri-si đã đi theo lời dạy của người khác thay vì đọc Lời Kinh Thánh dành cho chính mình.

Nhiều người trong chúng ta cũng là những người Pha-ri-si của thế kỷ 21. Chúng ta không đọc chính Lời Kinh Thánh nguyên bản, thuần khiết và để cho Đức Thánh Linh hướng dẫn mình mà lại tìm đến Internet hay sách giải kinh và để cho người khác dạy chúng ta. Tại sao chúng ta lại làm điều này khi chúng ta được phép đến trước ngôi của Vua chúng ta?

Kinh Thánh nói rằng chúng ta có thể tin chắc mình được kéo đến gần Chúa và tìm thấy ân điển Ngài giúp đỡ chúng ta khi cần thiết:

Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. (Ê-sai 1:18).

Song le, như có chép rằng: Ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe, và lòng người chưa nghĩ đến,
Nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn điều ấy cho những người yêu mến Ngài. (I Cô 2:9)

Cách duy nhất Đức Thánh Linh có thể phán với bạn là bạn phải nghị luận với Ngài. Bạn phải ngồi trước Chúa và dành thời gian để lập kế hoạch. Khi bạn làm vậy, Đức Chúa Trời sẽ chỉ cho bạn những lãnh vực mà bạn đang còn thiếu sót, những hoạt động bạn cần bỏ qua, những nơi cần chú ý đến, cũng như những tội lỗi cần phải ăn năn. Nếu không có sự hướng dẫn của Ngài, làm sao bạn có thể tìm đường mà không có la bàn được?

Tôi đề nghị bạn hãy dành ra cả một ngày và nói với nhân sự của mình: “Tôi sẽ ngồi tĩnh lặng một chút và suy nghĩ.” Hãy dành thời gian để lên kế hoạch cho bài chia sẻ của bạn. Hãy dành thời gian để lên kế hoạch cho Hội Thánh. Chỉ hãy dành thời gian mà thôi.

Và hãy viết xuống. Tôi có một quyển nhật ký và viết xuống những điều Chúa phán với tôi. Hãy lượng giá xem bạn đang ở đâu. “Con cảm thấy tốt trong lĩnh vực này. Chúa ơi, theo thang điểm 1 đến 10 thì con đánh giá gia đình của con khoảng 7.5. Trong lĩnh vực Hội Thánh, con nghĩ mọi việc đều diễn biến tốt, nhưng con cần dành thời gian để nói chuyện với người này người kia nhiều hơn. Con cần cải thiện lĩnh vực này, phải không thưa Chúa?” Chỉ cần bắt đầu ghi xuống. Bạn sẽ ngạc nhiên đấy. Khi hoàn tất, bạn sẽ có một kế hoạch và biết chính xác điều bạn cần làm. Hãy dành thời gian lập kế hoạch để phân chia tốt cuộc sống và chức vụ của bạn trong những ngày sắp tới.

(Wayne Cordeiro - Dịch bởi Blessie)