Nguyên do ganh tị - Khác Nhưng Không Kém

Tất cả những so sánh và cạnh tranh trong xã hội đều thật là bi kịch và nó là nguyên do gây ra giận dữ và chia rẽ. Chỉ vì chúng ta khác người ta không có nghĩa là chúng ta kém hay hơn người ta. Cái gì cũng có giá trị của nó. Tay của tôi khác với chân của tôi, nhưng chân tay tôi không ganh tị nhau. Nó làm việc hài hoà nhau một cách tuyệt vời, mỗi bộ phận thực hiện chức năng mà Chúa định cho nó. Chúa muốn chúng ta làm tương tự như thế. Ngài muốn chúng ta nhìn thấy nét đẹp và giá trị của riêng từng người và không hề cảm thấy thấp kém vì chúng ta khác người ta. Tôi nghe một mục sư diễn tả ý này như vầy : “Chúng ta phải học cảm thấy dễ chịu với làn da của mình.”

Giận dữ phản ánh cảm giác thấp kém. Chúng ta cần liên hệ nhau cách bình đẳng, không cần phải cảm thấy hơn thua với người ta. Chúa Giê-su là Đấng mang lại sự bình đẳng thật sự! Qua Ngài chúng ta đều bình đẳng. Ngài phán không còn nam hay nữ, người Do Thái hay người Hy lạp, nô lệ hay tự do, mà hết thảy chúng ta là 
một trong Ngài (Ga 3:28). Giá trị của chúng ta không nằm ở việc chúng ta làm mà ở việc chúng ta là ai và chúng ta thuộc về Ai. Chúng ta thuộc về Chúa, và dáng vẻ, tài năng cùng các khả năng khác đều đến từ Ngài. 

Một người lùn không thể làm cho mình cao hơn qua việc lo lắng hay ganh tị người khác cao hơn mình. Điều người đó cần làm là cố gắng hết sức mình trong đời và đừng bao giờ so sánh mình với người khác.Xa-chê là người “thiếu thước”. Khi ông nghe tin Chúa sẽ đi ngang qua đó, ông thật sự muốn thấy Ngài, nhưng ông biết ông không thể nhìn do quá đông người vì ông thấp người. Xa-chê có thể đâm ra chán nản vì ông lùn. Ông cũng có thể cho đây là một khuyết tật và rơi vào sự tự thương hại và bi quan. Nhưng Xa-chê không nghĩ vậy. Trái lại ông chạy thẳng đến đám đông và trèo lên cây để xem cho rõ. Khi Chúa Giê-su đi qua, Ngài thấy Xa-chê đang ở trên cây và bảo ông hãy xuống vì Ngài sắp vào nhà ông ăn tối (Lu 19:1-6). Đây là một trong những câu chuyện tôi thích nhất trong Kinh Thánh vì tôi thấy được chính thái độ tốt của Xa-chê đã làm đẹp lòng Chúa Giê-su. Ngài thích thái độ của ông đến độ Ngài muốn để thì giờ đặc biệt với ông. Xa-chê có thể bỏ lỡ toàn bộ dịp tiện này nếu ông nổi giận vì ông quá lùn.

Nếu ngay bây giờ bạn đang giận về điều gì đó mà bạn không có và bạn ước ao mình có, tôi hết sức khuyên bạn hãy học bài học từ ông Xa-chê. Hãy cố gắng làm hết sức với những gì bạn có, rồi Chúa lúc nào cũng bù đắp những khác biệt và đề bạt bạn trong cuộc sống. Hãy nhận biết rằng Chúa đã tạo dựng bạn từ trong lòng mẹ bằng chính đôi tay của Ngài, và Ngài không sai lầm. Mọi việc Chúa làm là tốt lành, trong đó có bạn.

Tôi đề nghị bạn hãy để vài phút lập ra một danh sách những điều bạn không thích về dáng vẻ bề ngoài hay về khả năng của bạn. Sau khi làm vậy rồi, hãy xin Chúa tha thứ cho bạn vì đã không thích điều mà Ngài chọn cho bạn, rồi xé danh sách đó đi, ném vào thùng rác, và xin Chúa giúp bạn trở thành con người đầy đủ và trọn vẹn. Trước đây tôi muốn giọng nói tôi mềm mại hơn, chân cẳng tôi thon thả hơn và tóc tai tôi đen đậm hơn cho đến khi tôi học được bài học này. Khi tôi thấy các phụ nữ khác có điều tôi muốn, tôi cảm thấy mình muốn họ đi khuất mắt tôi. Khi chúng ta ganh tị người khác thì điều này ngăn trở chúng ta không hưởng được gì cả. Tôi bực bội những người phụ nữ nào có điều tôi muốn, và tôi cảm thấy thua kém họ. Sự thật thì có lẽ họ cũng không thích những cái mà bản thân họ có nữa, và có thể lắm họ cũng ganh tị với điều tôi có mà họ không có. 

Ganh tị là một trong những công cụ mà satan dùng để gây chia rẽ giữa mọi người, và nó hoàn toàn phí thì giờ của chúng ta vì nó không ích lợi gì cả và chắc chắn nó không giúp chúng ta nhận điều mà chúng ta nghĩ là chúng ta muốn lắm.

Một trong những lý do tôi viết sách này là để giúp bạn có một quyết định không phí thì giờ làm những điều mà không mang lại kết quả nào cả. Chúng ta thật sự làm ơn cho bản thân khi chúng ta không cho phép mình ganh tị người khác và đơn sơ tin cậy tình thương của Chúa dành cho chúng ta. Câu chuyện về Giô-sép trong Kinh Thánh là một sự chiến thắng ngoạn mục. Giô-sép là một cậu bé trong gia đình được cha cậu rất cưng. Tôi không nghĩ rằng cha cậu thương cậu hơn các người anh khác, mà chỉ đơn giản là cha cậu thương cậu cách khác. Giô-sép là em nhỏ trong gia đình nên em nhỏ thì được chiều chuộng nhiều hơn. Các anh của cậu ganh tị và chính sự ganh tị đã khiến cho các anh cậu nổi giận đến độ bán Giô-sép cho những người buôn nô lệ và rồi nói với cha cậu rằng Giô-sép đã bị thú dữ ăn thịt rồi. Giô-sép đã sống nhiều năm tháng trong hoàn cảnh bất hạnh, kể cả bị nhốt tù suốt mười ba năm vì cái tội mà cậu không phạm. Nhưng vì cậu có một thái độ tích cực nên cậu luôn được cất nhắc trong bất kỳ nhiệm vụ nào cậu được giao. Chúa luôn đề bạt chúng ta trong cuộc sống nếu chúng ta tin cậy Ngài và không để cho những cảm xúc như sợ hãi, tự ti, giận dữ và ganh tị kiểm soát chúng ta. Giô-sép có thể muốn dùng cơn giận của cậu để đáp trả lại cơn giận của các anh. Cậu có thể để cho cơn giận đó khiến cậu cay đắng và tiêu diệt cuộc đời cậu, nhưng cậu đã không để cho quyết định xấu của các anh kiểm soát cậu.

Có phải bạn đã để cho một quyết định xấu của ai đó khiến bạn nổi giận không? Nếu có, bạn quả là dại dột vì bạn vẫn có cách chọn lựa khác. Bạn có thể làm ơn cho bản thân và sống vượt lên những gì người khác đã gây ra. Chúng ta không phải lúc nào cũng thay đổi được điều người khác làm, nhưng chúng ta không cần hải để những lựa chọn của họ điều khiển cách cư xử của chúng ta. Chúa ban cho mỗi chúng ta quyền tự do chọn lựa. Trong mỗi tình huống chúng ta có thể chọn hoặc sự sống hoặc cái chết. Tự do chọn lựa cũng có nghĩa là chúng ta có trách nhiệm, nên trong thực tế nếu tôi bất hạnh thì ấy là do lỗi của tôi vì tôi có thể chọn không trở nên bất hạnh. Nếu chúng ta đọc toàn bộ câu chuyện về Giô-sép trong Kinh Thánh, chúng ta học được rằng cuối cùng gia đình cậu đến gặp cậu để ăn năn về cách họ đã đối xử với cậu và cậu đã làm ơn giúp họ trong suốt thời gian bị đói kém. Giô-sép không chỉ không cho phép giận dữ và cay đắng mà cậu còn mau chóng tha thứ cho các anh người đã gây ra điều kinh khiếp cho cậu. 

Người tha thứ lúc nào cũng cao thượng hơn người hay ganh tị và giận dữ. Chỉ có những con người có đầu óc hạn hẹp mới để cho ganh tị và giận dữ định đoạt số phận của họ.