Bài học từ trường đời

Tôi có một sở thích là được quan sát tất cả những người xung quanh, đặc biệt là những người thành công – thành công trong sự nghiệp cũng như trong các mối quan hệ xã hội. Cũng vì thế mà tôi nhận ra rằng, thành công không tự đến và con người cũng không chạm vào thành công một cách tình cờ, mà để có được nó, mỗi người cần chuẩn bị cho mình một số tiền đề nhất định, thêm vào đó là những cố gắng và nỗ lực không ngừng.

Một người luôn khát khao tận hưởng hạnh phúc bao giờ cũng nhạy bén hơn trong việc nắm bắt cơ hội. Tương tự, mỗi người trong chúng ta đều có thể đạt được thành công nếu biết hình thành và phát huy một thái độ nghiêm túc, đúng đắn cho bản thân.

Một trong những thói quen của tôi từ thời còn đi học là đến sân bay và tìm một băng ghế gần những con đường lớn. Có thể bạn cho đó là thói quen kì lạ nhưng với tôi, nó là một phần không thể thiếu trong suốt quãng thời niên thiếu, và một phần con người tôi cũng được hình thành lên từ đó. Ngồi trên băng ghế, tôi lặng lẽ quan sát mọi người. 

Có khi, tôi dõi mắt theo một doanh nhân đang vội vã đến cuộc hẹn. Tôi chú ý cách ăn mặc, phong thái và cách nói chuyện của ông khi tiếp xúc với những người xung quanh, qua đó đoán xem ông ấy đang nghĩ gì, tâm trạng như thế nào: lo lắng, vui vẻ hay thất vọng. Cũng có khi, tâm trí tôi lại bị cuốn hút theo hình ảnh một người phụ nữ lạ đang dắt đứa con nhỏ. Tương tự như với doanh nhân kia, tôi cố phân tích từ dáng đi, điệu bộ, đến nét mặt của cô ấy. Cô ấy đang vội vàng hay điềm tĩnh, mệt mỏi hay phấn chấn về những điều sắp diễn ra? 

Tôi đã quan sát rất nhiều gương mặt. Có khi đó là những sinh viên thực tập trẻ tuổi, có khi là các kỹ sư, nhân viên hàng không, hoặc các hành khách mỗi khi họ đi ngang qua tôi. Nhìn cách đi đứng, cách giao tiếp, thậm chí là ánh mắt của họ khi trò chuyện, cách họ chào đón người thân hay bè bạn đi đưa tiễn, tôi dần nghiệm ra nhiều điều thú vị. Quan trọng nhất, qua họ tôi chợt nhận ra rằng, có những điều tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại chính là bí quyết đưa người ta đến thành công

Đằng sau mỗi cuộc đời đều có một câu chuyện chưa được kể – câu chuyện về sự thành – bại trong cuộc sống, câu chuyện về niềm vui, nỗi bất hạnh từng trải qua. Tất cả đều phụ thuộc vào thái độ và quan điểm của mỗi người.

Đừng bao giờ ngừng học hỏi. Hãy xem đó là sự nghiệp chúng ta cần đeo đuổi suốt cuộc đời. Việc học không nhất thiết bó buộc trong phạm vi trường lớp, mà rộng hơn đó là học hỏi ngay những gì đang diễn ra hàng ngày, quanh ta. Hãy khám phá những điều diệu kỳ của cuộc sống, chúng sẽ đưa lại cho bạn những cơ hội mới, bỏ lại sau lưng mọi vấp ngã và thất bại, giúp bạn phát huy khả năng và thiên hướng của bản thân.

Một ngày nào đó, bạn sẽ mỉm cười hạnh phúc vì những gì mình đạt được.

ST