Đời bất công quá!


Susanna là một phụ nữ lớn lên ở vùng nông thôn xa xôi thuộc một thị trấn nhỏ ở Texas. Cha mẹ của cô rất nghèo, thu nhập thì thấp nhưng con cái lại đông. Susanna là người con út nhưng tính tình, dáng vẻ và sự thông minh của cô làm cho cô trỗi vượt ngay từ khi còn nhỏ. Cô học xong trung học và sau đó làm người bán hàng cho một công ty may mặc. Sau đó cô mở công ty riêng, may quần áo phụ nữ. Cô rất thích công việc này vì nó làm cho cô cảm thấy thành công và có giá trị, và cô cống hiến hết mình cho công việc này. Cô gặp một người chồng trong mộng và lấy anh ta. Rồi họ có hai người con. Năm tháng trôi qua cùng với công việc bề bộn khi cô đến tuổi bốn mươi, cô và chồng cô cùng điều hành một công ty đáng giá hàng triệu đô la.


Susanna cùng chồng có được tất cả những gì mà sự giàu có mang lại : nhà lầu, xe hơi, du thuyền và nhà nghỉ. Họ đi nghỉ khắp mọi nơi trên thế giới. Hai con gái của họ đều học những trường tốt nhất và hưởng được nhiều địa vị cao trọng trong xã hội. Chúng lớn lên và đều có nghề nghiệp thành công và có gia đình riêng. Hai vợ chồng nghĩ cuộc đời họ không gì tuyệt vời hơn thế. Dù hai vợ chồng thỉnh thoảng có đi nhà thờ vì bổn phận, nhưng mối quan hệ của họ với Chúa không mang tính cá nhân, họ cũng không nghĩ đến ý Chúa khi họ đưa ra những quyết định. Mối quan hệ hôn nhân của họ chỉ là bề ngoài, không được sâu đậm, chân thành và mật thiết gì mấy. Ngày nọ, không một lời báo trước Susanna bất ngờ biết được chồng mình đã ngoại tình và đây không phải là lần đầu. Cô ta bị sốc và bị tổn thương vô cùng. Cô phát hiện ra rằng chồng cô không chỉ không chung thuỷ mà còn đẩy công ty của họ đến chỗ nợ nần chồng chất. Chồng cô lấy tiền của công ty mà cô đã thành lập và dùng tiền đó cho gái ăn và sống đời sống hai mặt. Hôn nhân họ đã đổ vỡ trong chốc lát, và Susanna phải ôm món nợ của công ty và đang bên bờ vực phá sản. Lúc đó nền kinh tế cũng trì trệ và giá bán lẻ lại xuống dốc. Những yếu tố đó tác động lớn đến công ty của cô. Nên bao nhiêu giận dữ và cay đắng cô dồn hết cho người chồng cũ, là người mà cô cho là chịu trách nhiệm tất cả chuyện này. 

Susanna quay sang con cái để tìm sự thông cảm và an ủi, nhưng các người con cũng bực mình với cô vì cô đã làm việc quá lam lũ trong nhiều năm nên không để thì giờ với chúng nó. Chúng nó cảm thấy chuyện cha chúng ngoại tình một phần là do mẹ chúng quá say mê công việc hơn mọi thứ khác trong đời. Nên chúng nó chỉ lo sống cho mình mà không quan tâm gì đến nhu cầu và vấn đề của mẹ chúng, cũng như chúng cảm thấy mẹ chúng đã không quan tâm đến nhu cầu của chúng khi chúng cần mẹ chúng. Susanna cần sự nâng đỡ lúc này nhưng không ai nâng đỡ cô. Cô quay sang người chị, nhưng không tin nổi là người chị này cũng không đếm xỉa gì đế nỗi khốn khổ của cô. Cô cảm thấy rằng những năm tháng thành đạt và sống an nhàn đã làm cho cô thành con người ích kỷ và thờ ơ. Sự rạn nứt giữa hai chị em lại bị khoét sâu hơn và hai người không nói chuyện nhau suốt tám năm trời. Các con của cô, dù có lịch sự đi nữa cũng không gọi điện cho cô thường lắm, cũng không mời cô đến thăm chúng. Susanna ngày càng cay đắng và đổ lỗi cho mọi người về nỗi bất hạnh của cô. Không một lần nào cô nghĩ rằng những vấn đề của cô có thể là do lỗi của cô, và cũng không một lần nào cô nghĩ đến chuyện tha thứ và xin người khác thứ tha cho cô. Cô nổi giận với người chồng cũ. Cô nổi giận với bản thân mà không nhận ra rằng hôn nhân và công việc làm ăn của cô đang gãy vụn ngay trước mắt cô. Cô đâm ra giận dữ vì các con của cô không làm gì giúp cô, và cô cũng giận Chúa vì cuộc đời của cô đã trở thành một nỗi thất vọng ê chề.