Che đậy cơn giận - Lạm Dụng Kinh Thánh

Mặt nạ trích Kinh Thánh. Tôi tin chúng ta có thể dùng Kinh Thánh để giảm bớt cơn giận với người khác. 

Một ví dụ hay là Êphêsô 4:15 có nói, “Hãy nói sự thật trong tình yêu thương.” Câu này thường được dùng để làm “cái cớ” để bày tỏ cơn giận hay nỗi thất vọng với ai đó khi chúng ta nói cho họ nghe sự thật về những gì họ đã làm. Nhưng có phải chúng ta nói cho họ biết sự thật vì ích lợi cho họ hay vì lợi ích của chúng ta? Chúng ta có nói sự thật trong tình yêu thương vì thật lòng quan tâm đến họ hay chúng ta mới tìm ra một phương cách khác có Chúa hậu thuẫn để “sát phạt” người ta?

Tôi đã từng là nạn nhân của một số người cho là “nói sự thật với tôi trong tình yêu thương.” Tuy nhiên, điều họ nói đã làm tổn thương tôi và tạo ra thêm nan đề mà tôi phải giải quyết. Tôi nhớ có một phụ nữ đã nói, “Cô Joyce ơi, tôi cần nói thật với cô điều này,” và qua giọng nói của bà tôi có thể nói là tôi không thích điều bà sắp nói. Rồi bà nói cho tôi biết là tôi đã làm bà vấp phạm trong bài giảng của tôi và bà đã bị tổn thương vô cùng, sau đó trấn an cho tôi là bà đã tha thứ cho tôi rồi. Dĩ nhiên chuyện này thật buồn cười và bà này đã tự lừa dối mình, vì nếu bà đã thật sự tha thứ cho tôi thì bà không cần phải nhắc lại chuyện này. Bà chỉ dùng câu Kinh Thánh này để trút cơn giận của bà.

Như tôi đã nói, có những lúc chúng ta cần sửa sai người khác về lối cư xử của họ, nhưng chúng ta cần đảm bảo là chúng ta làm việc này là vì ích lợi cho họ cũng như cho chúng ta. Đặc biệt chúng ta cần đảm bảo là sự sửa sai của chúng ta là đến từ Chúa, chứ không chỉ do quyết định của chúng ta. Một số người không thích sửa sai, nhưng đối với tôi hiếm khi đây là vấn đề. Thực ra, tôi phải học không sửa sai trừ khi Chúa muốn tôi. Có những lúc Chúa muốn chúng ta xử lý vấn đề của chính chúng ta và giữ cho mình mà không cần nói cho ai cả. Chỉ vì ai đó làm chạm tự ái của tôi không có nghĩa là tôi phải nói cho họ biết. Quyết định “bỏ qua” lỗi lầm của người ta và quên nó đi mới là cao thượng và thiêng liêng hơn. 

Cơn giận có thể trở thành vở kịch. Chúng ta “đóng kịch” theo nhiều cách và thật buồn để nói là thường thì chúng ta lại lừa dối bản thân khi nghĩ rằng chúng ta không phải là người hay giận. Hãy xin Chúa chỉ cho bạn thấy bạn có đang đeo mặt nạ cho cơn giận hay không, và nếu có, hãy cởi mặt nạ đi và để Chúa đem sự chữa lành cho đời sống bạn. Một lần nữa, hãy để tôi nhắc bạn, “Sự thật sẽ giải phóng bạn.”