Căn nguyên giận dữ - Nhu Cầu Không Được Thoả Mãn

Tất cả chúng ta đều có những nhu cầu chánh đáng, và mong đợi những người mà chúng ta có mối quan hệ thoả mãn các nhu cầu này thì không có gì sai. Tuy  nhiên, chúng ta phải chắc chắn là chúng ta ngửa trông nơi Chúa trước và tin cậy Ngài làm việc qua người khác. Phần lớn người ta được thu hút đến những ai trái tính họ. Chúa dự định cho tất cả chúng ta cách khác nhau để chúng ta cần nhau. Không ai có tất cả, nhưng mỗi người trong chúng ta đều có cái gì đó để duy trì một đời sống quân bình, lành mạnh. Tôi là người rất năng nổ còn nhà tôi thì hơi chậm chạp. Rất nhiều năm, chính khác biệt này là nguyên do gây cãi vã giữa vợ chồng tôi, nhưng bây giờ chúng tôi nhận ra tôi là người thường khích lệ nhà tôi làm còn anh là người “giảm phanh” tôi lại để tôi không hành động cách vội vã. Cùng nhau chúng tôi sống rất quân  bình. 

Bạn có lẽ cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, nhưng nếu bạn không nhận thức đúng sự việc thì bạn sẽ phí cả đời cố gắng bắt người khác cho bạn cái mà họ không nhận ra là bạn cần chỉ vì là họ không giống như bạn. Tôi tin rằng Chúa sẽ thoả mãn mọi nhu cầu chánh đáng của chúng ta, nhưng Ngài làm việc này qua bất cứ người nào Ngài chọn. Tôi đã phí thì giờ nổi giận với ông chồng tôi vì anh đã không hiểu tôi, hay vì anh không muốn để nhiều thời gian nói chuyện với tôi về những vấn đề của chúng tôi. Dự tính của nhà tôi thật đơn giản: anh muốn nhận ra vấn đề, làm những gì có thể làm được rồi trao gánh nặng đó cho Chúa (1Phi 5:7). Ngược lại, tôi muốn nghĩ ngợi ra những gì nên làm. Dĩ nhiên nhà tôi đúng, nhưng tôi không chỉ có cá tính khác nhà tôi mà tôi còn quá non trẻ trong chuyện tin cậy Chúa.

Suốt nhiều năm tôi đã học không ghim ghút trong đầu những gì mà tôi cho là nhu cầu không được thoả mãn, vì cuối cùng nó sẽ thành nguyên do gây giận dữ trong đời sống tôi, mà tôi học tin cậy Chúa về mỗi nhu cầu tôi gặp phải. Tôi biết nhà tôi thương tôi và anh muốn thoả mãn nhu cầu của tôi, nhưng sự thật thì anh không phải lúc nào cũng thấy hoặc biết phải làm gì ngay vì đó không phải là sở trường mà Chúa tạo dựng anh. Tôi phải học nhìn thấy nhiều điều tuyệt vời mà nhà tôi đã làm mà không soi mói vài điều mà anh không làm được.

Một tấm lòng biết ơn hay cảm ơn về những gì người ta làm thì sẽ tránh được giận dữ và bực mình. Nên hãy biết ơn và hãy nói vậy, cũng hãy kiên quyết chống cự giận dữ, vì nếu bạn không làm thì nó sẽ làm bạn tổn thương hơn là làm cho người khác bị thương tổn.