Căn nguyên giận dữ - Giận Bắt Nguồn Từ Cầu Toàn


Nếu chúng ta có những mong đợi hoang tưởng từ bản thân hay từ người khác thì điều này có thể là nguyên do gây giận dữ trong đời sống. Người cầu toàn là người không hề thấy thoả mãn trừ khi mọi việc phải toàn hảo. Tốt cũng chưa được, tuyệt cũng chưa đủ . . . toàn hảo trong mọi việc mới đã! Nếu người sống cầu toàn không để cho Chúa cân bằng đời sống của họ thì mong muốn cầu toàn của họ sẽ trở thành căn nguyên của căng thẳng và bất hạnh. Đời bất toàn mà người ta cũng “nhân vô thập toàn”, nhưng Chúa ban cho chúng ta khả năng vui vẻ chịu đựng bất cứ chuyện gì xảy ra nếu chúng ta sẵn sàng chịu vậy.
Mẹ của cô Lisa rất cộc cằn với cô, lúc nào cũng đòi hỏi cô phải làm mọi việc cách toàn hảo. Dù Lisa không có khiếu âm nhạc nhưng bà cứ khăng khăng là cô phải học chơi đàn piano và bắt cô luyện tập nhiều giờ. Bà mẹ hầu như không khen Lisa về chuyện gì cả, và dù thỉnh thoảng bà mẹ này có khen cô thì bà cũng nhắc cho cô nhớ cô cần phải làm nhiều hơn nữa. Hậu quả là Lisa nổi giận ngấm ngầm về bản thân vì cô cho mình làm gì cũng thất bại.

Cô cũng rất là “luật  pháp” và khó vừa lòng tron  mối quan hệ với chồng cô cùng hai con. Ở độ tuổi ba mươi Lisa bị ung bướu và hội chứng đau bụng khó chịu, đây là những căn bệnh do sự căng thẳng mà cô liên tục gánh chịu. Lisa hiện đang nhờ đến tư vấn viên cơ đốc và cô đang tiến triển tốt, nhưng cô phải “chiến đấu” mỗi ngày. Cuộc sống diễn tiến mỗi ngày và cuối ngày chắc cũng có một chuyện nào đó sơ suất xảy ra mà Lisa phải ý thức quyết định  không để những chuyện đó làm cô bực mình. Cô muốn được tự do khỏi lối sống cầu toàn, nhưng mất một thời gian thì tâm trí của cô mới được đổi mới về lĩnh vực này. Lisa cần học làm theo Lời Chúa, tin những gì Lời Chúa nói và không theo cảm xúc mà phản ứng với những tình huống chỉ dựa vào ký ức mà mẹ cô đã trông mong nơi cô trước đây.

Chúa Giê-su là Đấng duy nhất từ trước tới giờ thoả mãn đầy đủ mọi đòi hỏi của luật pháp, và Ngài đã làm việc này thay cho chúng ta để chúng ta được tự do. Dù lòng chúng ta trọn vẹn đối với Chúa và ước ao sống toàn hảo, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ bộc lộ sự bất toàn bao lâu chúng ta còn sống trong thân xác bằng xương bằng thịt này và bao lâu linh hồn chúng ta bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh xung quanh. Qua việc học Lời Chúa và để thì giờ với Ngài, chúng ta sẽ đạt đến đích trọn vẹn, nhưng chúng ta phải học vui mừng đang khi chúng ta tiến tới đích. Đời là một hành trình, chứ không phải đích đến. Sức mạnh của Chúa được trọn vẹn trong yếu đuối của chúng ta. Chúng ta có thể mạnh mẽ, nhưng chỉ ở trong Ngài mà thôi. Giận dữ với bản thân thì không có lợi gì cả, vì không phải lúc nào chúng ta cũng toàn hảo. Tôi học làm hết sức mình rồi để Chúa làm phần còn lại!