Căn nguyên giận dữ - Cần Sửa Sai

Trong những năm đầu hôn nhân của chúng tôi, tôi thật sự cần nhà tôi sửa sai tôi, dù lúc ấy tôi không nhận ra điều này. Nhưng nhà tôi đã sửa vì anh thương tôi và muốn mối quan hệ chúng tôi tốt đẹp. Kinh Thánh dạy chúng ta rằng một người bạn thật sẽ làm thương tổn chúng ta bằng những lời sửa sai khi cần thiết. Thường thì chúng ta rất dễ bỏ qua cách cư xử sai quấy vì chúng ta không muốn hệ luỵ khi chúng ta sửa trị, nhưng yêu thương thật lòng người ta sẽ không cho phép chúng ta làm vậy.

Trẻ em cần tình thương và trìu mến, nhưng chúng cũng cần  sửa  dạy. Nếu đứa trẻ không được sửa dạy thì nó sẽ nổi loạn và ương ngạnh.
Phần lớn những người nam, người nữ ở trong tù đều làm chứng rằng cha mẹ họ không hề sữa dạy họ cách thích đáng. Con gái tôi là Sandra cùng chồng là Steve có hai đứa con sinh đôi hiện tám tuổi. Vợ chồng con tôi là bậc cha mẹ rất tốt, rất thương con, nhưng các con tôi cũng cương quyết sửa dạy con cháu. Nhằm mục đích chỉ cho thấy con cái thường đáp lại với sự cân bằng giữa tình thương và sửa dạy, nên hãy để tôi chia sẻ cho bạn một vài lời mà cháu gái tôi là Angel gởi cho mẹ cháu lúc mà cháu bị phạt phải ở trong phòng một mình vì tội nói dối.

“Thưa mẹ, con rất yêu mẹ, con quan tâm đến mẹ và con muốn mẹ biết rằng con yêu mẹ rất, rất nhiều.” Cháu tôi Angel biết cháu bị sửa dạy là điều đúng và đó là hành động yêu thương của cha mẹ cháu. Cháu cũng viết những lời tương tự cho ba cháu. Lời Chúa cho biết Ngài sửa trị (sửa dạy) những ai mà Ngài yêu thương (Hê 12:6). Ngài nêu tấm gương mà Ngài muốn chúng ta noi theo đối với con cái chúng ta. Hãy bày tỏ cho con cái bạn thật nhiều tình thương, đầy dẫy tha thứ nhưng cũng nhớ sửa trị và góp ý đúng lúc. 

Nhiều nguyên do của giận dữ đã bén rễ trong đời sống chúng ta và có lẽ nguyên do bạn giận dữ chưa được bàn đến ở đây. Hãy xin Chúa chỉ cho bạn biết tại sao bạn hay giận. Khi bạn giận, hãy nghĩ đến không chỉ là điều gì xui cho bạn giận mà còn nhìn ra thử xem bạn có nhớ những lần khác trong đời khi bạn cảm thấy tương tự như vậy không? Bạn có thấy cùng một phản ứng cứ lặp lại như vậy không?

Đành rằng hiểu được nguyên do của vấn đề tự thân nó không giải quyết vấn đề, nhưng nó giúp chúng ta hiểu rõ và thông cảm, mà đây là bước khởi đầu quan trọng để được chữa lành.

Chúng ta có rất nhiều nhu cầu trong đời sống, và khi những nhu cầu này không được thoả mãn nó có thể khiến chúng ta có những vấn đề về giận dữ, nhưng sự thật sẽ giải phóng chúng ta. Chỉ cần nhận ra cơn giận bắt nguồn từ đâu cũng đủ để bắt đầu tiến trình chữa lành.