Chúa Cứu Thế Jesus

CHÚA CỨU THẾ GIÊ-XU LÀ AI?
Chúa Giê-xu là Con của Đức Chúa Trời đã giáng thế làm người. Ngài được hoài thai bởi quyền năng của Đức Thánh Linh và được sanh ra bởi nữ đồng trinh Ma-ri (Giăng 1:14 Ngôi Lời đã trở nên xác thể, sống giữa chúng ta, đầy ân điển và chân lý. Chúng ta đã chiêm ngưỡng vinh quang Ngài, thật là vinh quang của Con Một đến từ nơi Cha; (Lu-ca 1:34:35) Ma-ri thưa với thiên sứ: “Tôi chưa ăn ở với người nam nào thì làm sao có được điều đó?” Thiên sứ đáp: “Đức Thánh Linh sẽ ngự trên cô, và quyền năng của Đấng Chí Cao sẽ phủ che cô; cho nên con thánh sinh ra sẽ được gọi là Con Đức Chúa Trời)

- Giê-xu có nghĩa là Đấng Cứu Chuộc.
- Christ có nghĩa là Đấng Được Xức Dầu.


CHÚA GIÊ-XU LÀ MỘT NHÂN VẬT CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ HAY CHỈ LÀ HUYỀN THOẠI?
Chúa Giê-xu là một nhân vật có thật trong lịch sử:
1. Ngài là trung tâm lịch sử của nhân loại. Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu đã chia đôi dòng lịch sử: trước Công nguyên và sau Công nguyên.
2. Kinh Thánh của Cơ Đốc giáo viết về Chúa Giê-xu được hàng tỉ người trên thế giới chấp nhận.

BẢN TÁNH CỦA CHÚA GIÊ-XU NHƯ THẾ NÀO?
Bản tánh của Chúa Giê-xu là siêu việt, Ngài vừa là Đức Chúa Trời, vừa là con người
1. Thần tánh: Ngài mang bản tánh của Đức Chúa Trời, Ngài có đủ tư cách chết thế cho cả nhân loại.
2. Nhân tánh: Ngài có thân thể và bản tánh của con người, nên Ngài có thể cảm thông và chết thay cho con người. Bởi đó, Ngài là Đấng Trung Bảo duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người (I Ti-mô-thê 2:5 " Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung Gian giữa Đức Chúa Trời và loài người, là Đấng Christ Jêsus, cũng là người).

CHÚA GIÊ-XU ĐÃ LÀM GÌ KHI Ở TRẦN GIAN?
Chúa Giê-xu chịu chết và chôn trong mộ phần đến ngày thứ ba Ngài từ kẻ chết sống lại. Sự phục sinh của Chúa Giê-xu mang ý nghĩa rất quan trọng:

1. Chứng tỏ công tác cứu chuộc của Chúa Giê-xu được Đức Chúa Trời chấp nhận
Rô-ma 4:25 "Ngài đã bị nộp để chịu chết vì tội lỗi chúng ta, và sống lại để chúng ta được xưng công chính"
2. Chứng minh Ngài là Con của Đức Chúa Trời 
Rô-ma 1:4 "về thần linh thánh khiết, thì bởi sự sống lại của Ngài từ cõi chết, được tuyên xưng là Con Đức Chúa Trời quyền năng, là Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta"
3. Là nền tảng đức tin vững chắc của tín hữu 
I Cô-rinh-tô 15:17 "Và nếu Đấng Christ không sống lại thì đức tin của anh em cũng vô ích, và anh em vẫn còn ở trong tội lỗi mình"
4. Bảo đảm rằng những Cơ Đốc nhân trung tín sẽ được sống lại trong sự vinh hiển khi Chúa Giê-xu tái lâm 
I Cô-rinh-tô 15:20-21 "Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ cõi chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. Vì như do một người mà có sự chết thì cũng nhờ một người mà có sự sống lại từ cõi chết." 
I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16 "Vì khi có hiệu lệnh ban ra, với tiếng gọi của thiên sứ trưởng, cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời thì chính Chúa từ trên trời sẽ giáng lâm. Bấy giờ, những người chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước tiên."
CHÚA GIÊ-XU ĐÃ LÀM GÌ SAU KHI PHỤC SINH? 
Ngài đã sống lại và hiện ra cho các môn đồ trong 40 ngày để chứng thật Ngài đã từ kẻ chết sống lại. Sau đó Ngài thăng thiên và sẽ tái lâm trong nay mai 
Công-vụ 1:11 nói: “Hỡi người Ga-li-lê, sao các ông cứ đứng nhìn lên trời như thế? Đức Chúa Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi các ông, cũng sẽ trở lại như cách các ông đã thấy Ngài lên trời vậy.”
CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ NHẬN ĐƯỢC SỰ CỨU RỖI CHÚA GIÊ-XU?
Ăn năn tội lỗi và tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của đời sống mình. 
Công-vụ 2:38  Phi-e-rơ trả lời: “Hãy ăn năn, mỗi người phải nhân danh Đức Chúa Jêsus nhận báp-têm để được tha tội mình, rồi sẽ nhận lãnh quà tặng là Đức Thánh Linh.
4:12 "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác, vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta nhờ đó mà được cứu.
Ăn năn là hành động lìa bỏ tội lỗi và quay về cùng Đức Chúa Trời
Lu-ca 15:11-24 Ngài lại kể tiếp: “Một người kia có hai con trai. Người em nói với cha: ‘Thưa cha, xin chia cho con phần tài sản thuộc về con.’ Và người cha đã chia gia tài cho chúng. Chẳng bao lâu, người em tóm thu hết của cải và đi đến một nơi xa; ở đó, nó ăn chơi phóng đãng, phung phí tài sản mình. Khi đã tiêu sạch của rồi, trong xứ xảy ra một nạn đói lớn và nó bắt đầu lâm vào cảnh túng thiếu.  Nó phải đi làm mướn cho một người dân bản xứ và bị sai ra đồng chăn heo. Nó ước ao lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ nó mới tỉnh ngộ, tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm mướn cho cha ta được ăn bánh dư dật mà ở đây ta phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha và thưa với cha: Cha ơi, con đã phạm tội với trời và với cha, không xứng đáng gọi là con của cha nữa. Xin cha xem con như người làm thuê của cha vậy.’ Nó liền đứng dậy, trở về với cha mình. Nhưng khi còn ở đàng xa, người cha thấy nó thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ nó mà hôn. Người con thưa với cha: ‘Cha ơi, con đã phạm tội với trời và với cha, chẳng còn xứng đáng gọi là con của cha nữa.’ Nhưng người cha bảo các đầy tớ: ‘Hãy mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó, đeo nhẫn vào tay, mang giày vào chân. Hãy bắt con bê mập làm thịt. Chúng ta hãy ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ tìm lại được.’ Rồi họ bắt đầu ăn mừng
Tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ và phó thác cuộc đời mình cho Ngài 
Giăng 1:12 bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời;
II Ti-mô-thê 1:12 đó chính là lý do mà ta chịu khổ. Nhưng ta không hổ thẹn vì biết ta đã tin Đấng nào, và ta đoan chắc rằng Đấng ấy có quyền năng bảo vệ điều ta đã ủy thác cho đến Ngày ấy 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MÌNH ĐÃ ĐƯỢC CỨU RỖI?
Sự cứu rỗi không tuỳ thuộc vào cảm xúc hay công đức riêng của con người, nhưng hoàn toàn tuỳ thuộc vào công tác cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Dựa vào 02 điều sau đây:

1. Lòng được bình an trong Chúa 
Giăng 14:27 Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi
2. Lời Đức Chúa Trời xác nhận 
Giăng 3:16 Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.
I Ti-mô-thê 1:15 là lời chắc chắn và hoàn toàn đáng tiếp nhận: Đấng Christ Jêsus đã đến trong thế gian để cứu vớt tội nhân; trong những tội nhân đó, ta là người đứng đầu
Tín Lý Căn Bản