Không Phải Chỉ Nhờ Bánh

Người ta nói rằng cô đơn là nỗi khổ lớn nhất của con người và thật đúng như vậy. Chúng ta chẳng những đau khổ trong cô đơn nhưng cũng dễ bị cám dỗ làm những điều không nên làm trong những lúc cô đơn. Khi sống trên trần gian nầy, Chúa Giê-xu đã ở trong một hoàn cảnh vô cùng cô đơn và cũng trong hoàn cảnh đó, ma quỷ đã đến cám dỗ Chúa nhiều điều. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào hoàn cảnh nầy để ứng dụng cho hoàn cảnh của chính chúng ta.

Chúa Giê-xu đã bắt đầu công tác của Chúa trên trần gian nầy bằng một thời gian 40 ngày kiêng ăn trong sa mạc. Thánh Kinh cho biết: "Ngài ở đó một mình trong 40 ngày cho Sa-tan cám dỗ. Chung quanh Ngài chỉ toàn là dã thú." Bạn có đi vào sa mạc bao giờ chưa? Không phải sa mạc đã được đô thị hóa nhưng sa mạc hoàn toàn. Vào đó Bạn sẽ thấy một thế giới hoàn toàn khác với thế giới chúng ta đang sống. Nơi đó chỉ có một mình Bạn với thiên nhiên và Bạn không thể kêu cứu vào đâu nếu gặp nguy khốn. Chúa Giê-xu đã sống một mình trong sa mạc hoang vắng như vậy suốt 40 ngày và cũng chẳng có thức ăn nữa. Thánh Kinh cho biết Chúa Giê-xu là Đấng mang thân xác con người như chúng ta và Chúa đã bị đói.

Giữa hoàn cảnh cô đơn cùng cực và đói khát đó, ma quỷ đã đến và bảo Chúa Chúa Giê-xu hóa đá thành bánh mà ăn. Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, Ngài có thể làm điều đó được, Chúa có thể hóa đá trở thành bánh, nhưng Chúa đã không làm và Chúa đã khẳng định cho ma quỷ biết rằng: "Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra." Nhu cầu cơm ăm áo mặc, nhu cầu thân xác nói chung là điều quan trọng và cần thiết, nhưng Chúa Giê-xu cho thấy rằng, còn có một điều quan trọng hơn nữa là nhu cầu tâm linh.

Chúng ta cần cơm bánh để mà sống, chúng ta có nhu cầu vật chất thật nhưng đó không phải là nhu cầu duy nhất của chúng ta. Nhiều người trong chúng ta sống như thể là chỉ có thế giới vật chất nầy. Làm ăn sinh sống bình thường không đủ, chúng ta luôn luôn muốn có nhiều hơn gọi là để đảm bảo hơn. Điều chúng ta cần làm là phân biệt giữa hai điều: nhu cầu và ước muốn. Ai trong chúng ta cũng có nhu cầu nhưng chúng ta thường không dừng lại đó và luôn luôn muốn đi xa hơn. Lời dạy, "Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" cho thấy rõ điều nầy. Chúng ta cần cơm bánh để mà sống, đó là nhu cầu vật chất, nhưng đó không phải là nhu cầu duy nhất của con người. Chúng ta cũng sống nhờ "mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra." Sống nhờ Lời của Thiên Chúa nghĩa là trước hết chúng ta có nhu cầu tâm linh. Tâm linh là những điều không thuộc lãnh vực của thân xác, không phải những điều tai nghe, mắt thấy nhưng là những điều sâu kín trong tâm hồn mà chúng ta không thể sống nếu thiếu những điều đó.
Những điều như sự bình an nội tâm, sự thanh thản của tâm hồn, lòng yêu thương đối với tha nhân, sự thông cảm của những người chung quanh. Cứ thử tưởng tượng chúng ta sống trong một thế giới thuần vật chất, không ai nhắc gì đến giá trị tinh thần, không ai nói gì đến tình người hay lòng hướng thượng hay giá trị đạo đức. Một xã hội như thế thật là kinh khiếp, không ai có thể sống được. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho con người chúng ta ý thức về giá trị tâm linh để chúng ta sống với những giá trị tâm linh đó. Nhưng bao nhiêu người trong chúng ta để ý đến những giá trị tâm linh nầy và sống cho những giá trị đó? Chúng ta dễ chạy theo những giá trị vật chất vì nó mời gọi chúng ta mỗi ngày. Quảng cáo là một trong những kỹ nghệ lớn nhất của xã hội tư bản và chúng ta phải giằng co với những mời gọi đó mỗi ngày vì nó luôn luôn đánh vào thị hiếu và lòng ham muốn của con người. Ý thức về giá trị vật chất và giá trị tâm linh, nhớ rằng người ta sống không phải chỉ nhờ cơm bánh mà thôi sẽ giúp chúng ta nhận định vấn đề và không bị rơi vào cái bẫy của vật chất.

Lời dạy của Chúa Giê-xu chẳng những cho chúng ta thấy giá trị tâm linh nhưng cũng cho chúng ta thấy giá trị của Lời Chúa khi chúng ta thực hành lời dạy của Ngài. Lời Chúa được ghi lại trong Kinh Thánh, sống và làm theo lời dạy đó chúng ta sẽ kinh nghiệm sự sống thật. Lời Chúa dạy chúng ta đủ mọi điều: từ mối quan hệ giữa con người với Đấng Tạo Hóa đến quan hệ giữa người với người. Trong mối quan hệ Trời người, Lời Chúa dạy: "Ngươi hãy hết lòng, hết ý, hết sức mà yêu mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi." Trong mối quan hệ giữa người với người, Kinh Thánh dạy, "Hãy yêu người lân cận như chính bản thân." Yêu Chúa và yêu người sẽ giúp chúng ta có mối tương quan tốt đẹp với tất cả.

Nhưng nếu Kinh Thánh chỉ dạy và chúng ta chỉ theo mà làm thì Phúc Âm cũng chẳng có gì khác hơn với những triết thuyết và tôn giáo khác. Điểm khác biệt giữa Phúc Âm và mọi giáo điều khác nằm ở chỗ sự sống. Sự sống trong Lời Chúa, sự sống trong Chúa Giê-xu ban cho những người tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài. Lời Chúa dạy, "Ai nhận Ngài thì Ngài ban cho quyền trở nên con Thiên Chúa." Tin nhận Chúa trước hết chúng ta nhận lại quyền làm con Chúa, quyền làm con mà chúng ta đã đánh mất khi chúng ta phạm tội với Chúa. Sau khi nhận lại quyền làm con, Lời Chúa cho biết chúng ta được sinh ra, hay được tái tạo, tái sinh trở thành một con người mới. Không phải chúng ta vào lòng mẹ để sinh ra lần thứ hai, cũng không phải đầu thai một kiếp khác nhưng ngay trên đời nầy, chúng ta được Thiên Chúa tái tạo từ bên trong, biến đổi cuộc đời chúng ta từ xấu trở nên tốt, từ những ước muốn xấu xa, thấp kém đến những giá trị cao đẹp.

Ai trong chúng ta cũng phải ăn mới sống, nhưng còn một thứ thức ăn quan trọng hơn là thức ăn tinh thần mà chúng ta hay quên. Thức ăn đó là Lời Chúa vì Chúa dạy: "Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra." Chúng ta sống nhờ Lời Thiên Chúa khi chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy. Một trong những lời dạy đầu tiên của Chúa chúng ta cần thực hành trước khi có thể thực hành những lời dạy khác là chúng ta phải đặt lòng tin trọn vẹn nơi Chúa. Tin rằng Chúa đã tạo dựng nên mình nhưng mình đã xa lìa Thiên Chúa và thờ lạy những đối tượng khác. Tin rằng Chúa Giê-xu đã gánh lấy tội của chúng ta và chịu chết thế cho chúng ta. Với niềm tin chân thành, chúng ta ăn năn hối lỗi và mở rộng tâm hồn tiếp đón Chúa. Chúa sẽ ngự trị tâm hồn, biến đổi cuộc đời của chúng ta, ban cho chúng ta sự sống của Chúa. Với sự sống của Chúa, chúng ta sẽ tự nhiên, tự động, yêu thích làm theo Lời Chúa dạy và kinh nghiệm một cuộc sống viên mãn. Có khi nào Bạn suy nghĩ đến điều nầy và đặt lòng tin nơi Chúa không? Bạn sẽ không bao giờ thất vọng khi làm điều nầy.
Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành