Thượng Đế thấy mọi việc

Một buổi chiều kia, trong lúc nhà thiên văn Bisíchlơ dùng kính viễn vọng để quan sát hiện tượng của mặt trời lặn, thì ông nhìn thấy trên một sườn núi, cách chỗ ông quan sát chừng 7 dặm Anh, có hai đứa trẻ đương ăn cắp trái cây. Một đứa trèo lên cây hái trái và một đứa ở dưới canh chừng xem có ai đến không. Chúng điềm nhiên hành động như không ai hay biết gì cả. Không ngờ, từ 7 dặm Anh, có một người đương trông thấy mọi cử động của chúng như ở ngay trước mặt mình. (NS).

* Ngày nay cũng có nhiều người giống như hai đứa trẻ ấy. Họ đương làm những việc xấu xa mà không biết có một vị Thần Toàn Năng ở trên trời đương trông thấy họ. Nếu nhà thiên văn Bisíchlơ có thể thấy rõ từ 7 dặm Anh việc làm của hai đứa trẻ kia, thì Đức Chúa Trời há lại không thấy rõ việc làm của chúng ta ttrong đời nầy, dù việc làm ấy lớn hay nhỏ sao?

****************
“Lạy Chúa, 
Ngài đã tra xét và thấu hiểu tất cả về tôi.
Chúa biết khi tôi ngồi,
lúc tôi đứng dậy.
Ngài rõ các tư tưởng tôi,
trước khi tôi nghĩ tới chúng.
Chúa biết chỗ tôi đi,
nơi tôi nằm xuống.
Ngài thấu rõ mọi hành vi tôi.”
(Thi 139:1-3)

********************

Tại miền quê Việt Nam, vào một buổi trưa hè nọ, có hai cha con đi qua làng kế cận để thăm bà con. Trời về trưa nắng thật gắt, người cha khát nước quá. Thấy đám mía trước mặt, người cha bảo đứa con 12 tuổi:

- Con ngồi đây canh chừng cho cha. Hễ thấy bóng dáng ai tới, con tằng hắng hoặc làm dấu báo cho cha biết. Cha đi bẻ cây mía ăn cho đỡ khát.

Người cha vừa xoay lưng đi vài bước sâu vào đám mía, định khòm xuống bẻ cây mía, thì nghe con tằng hắng, vội bỏ chạy ra. Nhìn tứ phía không thấy ai, cha hỏi:

- Ai đâu? Sao con tằng hắng?

Đứa con lấy tay chỉ lên trời đáp:

- Không ai thấy, nhưng Trời thấy ba ơi!

Nghe lời ấy, người cha thức tỉnh, bỏ đi, không dám bẻ mía trộm nữa.

****************