Đức Chúa Trời

ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ AI?
Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo và điều khiển muôn loài vạn vật theo bản tính tốt lành của Ngài.
  • Triết học gọi Ngài là Thượng Đế, 
  • Văn học gọi Ngài là Đấng Tạo Hóa, 
  • Người Do Thái gọi Ngài là Giê-Hô-Va
  • Người Việt Nam gọi Ngài là Ông Trời

Ê-sai 45:18 "Là Đức Chúa Trời đã tạo nên quả đất, Ngài làm ra và lập vững nó, Chẳng phải sáng tạo để bỏ hoang. Nhưng làm nên để con người ở. Đấng ấy phán thế nầy: “Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác!

KHÔNG THẤY ĐỨC CHÚA TRỜI MÀ TIN CÓ HỢP LÝ KHÔNG?
Rất hợp lý. Vì Ngài là Đấng Thần Linh nên chúng ta không thể thấy được bằng mắt, nhưng Ngài đã tự bày tỏ chính mình qua
1. Vật thọ tạo (Rô-ma 1:19-20 "Vì những gì người ta có thể biết về Đức Chúa Trời thì đã rõ ràng, bởi Đức Chúa Trời đã bày tỏ cho họ rồi. Những gì về Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tính của Ngài, thì ngay từ buổi sáng thế người ta đã nhận thức rõ ràng khi quan sát các tạo vật của Ngài; cho nên họ không thể bào chữa được")
2. Chúa Giê-xu Christ (Hê-bơ-rơ 1:2 "Nhưng trong những ngày cuối cùng nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên làm Đấng thừa kế muôn vật; cũng qua Con ấy, Ngài đã sáng tạo vũ trụ")
3. Kinh Thánh, Đức Chúa Trời đã mặc khải về chính mình Ngài và chân lý của Ngài cho chúng ta (II Ti-mô-thê 3:16 "Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính")
4. Các tín hữu là những bức thư sống. Nhiều người sẽ nhìn thấy Chúa qua đời sống được biến đổi của tín hữu (II Cô-rinh-tô 3:3 "Thật rõ ràng anh em là bức thư của Đấng Christ, được viết bởi chức vụ của chúng tôi, không phải viết bằng mực mà bằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời hằng sống; không phải viết trên những bảng đá mà trên những bảng lòng của con người").
CÓ PHẢI CHỈ CÓ NHỮNG NGƯỜI ÍT HỌC MỚI TIN NƠI ĐỨC CHÚA TRỜI KHÔNG?
Thật ra không phải như vậy, vì trên thực tế có rất nhiều nhà bác học nổi tiếng trải qua các thời đại đã đặt lòng tin nơi Đức Chúa Trời (như Pascal, Newton, Pasteur …).
Lòng tin nơi Đức Chúa Trời là một thuộc tính bẩm sinh của con người. Ngay cả những người không tin Chúa trong lúc lâm nguy tuyệt vọng vẫn thường “kêu Trời ” 
(Công-vụ 17:23-24 "Vì khi đi khắp thành phố, quan sát các nơi thờ phượng của quý vị, tôi thấy một bàn thờ có khắc chữ: THỜ THẦN KHÔNG BIẾT. Vậy, Đấng quý vị thờ mà không biết đó, chính là Đấng tôi đang rao truyền cho quý vị đây. Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của đất trời, không ngự trong các đền miếu bởi tay người làm nên") 

NGƯỜI CHỐI BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI KHÔN NGOAN KHÔNG?
Không! Thật ra con người chỉ chối bỏ Đức Chúa Trời trong tâm trí, nhưng trong thực tế cuộc sống, con người không thể sống mà không có Ngài. Vì Ngài là Đấng Sáng Tạo, là Nguồn Sống; chối bỏ Ngài là hành động không khôn ngoan, tự hủy hoại linh hồn mình 
(Thi-thiên 14:1 "Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: “Chẳng có Đức Chúa Trời.” Chúng đều đồi bại, làm những việc ghê tởm; Chẳng có ai làm điều lành.)

ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐẤNG NHƯ THẾ NÀO?
A. Bản chất của Đức Chúa Trời
1. Thần Linh (Giăng 4:24 Chúa Trời là thần linh, nên những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng bằng tâm linh và chân lý")
2. Tự Hữu, Hằng Hữu (Xuất Ê-díp-tô ký 3:14 Đức Chúa Trời phán: “TA LÀ ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU.” Ngài lại phán: “Hãy nói với dân Y-sơ-ra-ên rằng: ‘ĐẤNG TỰ HỮU đã sai tôi đến với anh em)

3. Bất Biến (không thay đổi), (Gia-cơ 1:17 Mọi ơn lành tốt đẹp và tặng phẩm toàn hảo đều đến từ thiên thượng, được ban xuống từ Cha của sự sáng; trong Ngài không có sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự chuyển dịch)

4. Toàn Năng (làm được mọi sự) (Giê-rê-mi 32:17 Lạy Chúa Giê-hô-va! Chính Ngài đã dùng quyền năng lớn lao và cánh tay quyền uy mà dựng nên trời và đất! Không có việc gì khó quá cho Ngài)


5. Toàn Tri (biết mọi sự), (Thi-thiên 139:1-4 1 Lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét con Và biết rõ con. Chúa biết khi con ngồi, lúc con đứng dậy; Từ xa Chúa biết rõ tư tưởng con. Chúa xem xét lối con đi và chỗ con nằm nghỉ, Quen biết các đường lối con. Khi lời chưa ở trên lưỡi con, Lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết hết rồi )
6. Toàn Tại (ở khắp mọi nơi), (Thi-thiên 139:7-10 Con sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Con sẽ trốn đâu khỏi sự hiện diện của Ngài? Nếu con lên trời, Chúa ở tại đó, Nếu con nằm dưới âm phủ, kìa Chúa cũng có ở đó. Nếu con chắp cánh hừng đông Bay qua tận cùng biển cả, Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt con, Tay phải Chúa sẽ nắm giữ con)
B. Thuộc tánh của Đức Chúa Trời:
1. Thánh khiết (I Phi-e-rơ 1:15-16 Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn nết ở của mình, vì có lời chép: “Các con phải thánh, vì Ta là thánh)

2. Công bình (Thi-thiên 7:9-11 Lạy Đức Chúa Trời công chính, Là Đấng dò xét lòng dạ loài người, Xin chấm dứt sự gian ác của kẻ dữ Nhưng làm vững bền người công chính. Đức Chúa Trời là cái khiên của con, Ngài cứu vớt người có lòng ngay thẳng. Đức Chúa Trời là thẩm phán công minh, Là Đức Chúa Trời hằng ngày nổi giận với kẻ ác.)

3. Yêu thương (I Giăng 4:8 Ai không yêu thương thì không nhận biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương).

4. Thành tín (Hê-bơ-rơ 10:23 Chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng về niềm hi vọng không chuyển lay của chúng ta, vì Đấng đã hứa với chúng ta là thành tín.)
CON NGƯỜI PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI?
Chúng ta phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà:
1. Kính mến Chúa (Phục-truyền 11:1 Anh em phải luôn luôn kính yêu Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em, và tuân giữ những điều Ngài truyền dạy, tức là luật lệ, mệnh lệnh và điều răn của Ngài).
2. Thờ phượng Chúa (Giăng 4:24 Đức Chúa Trời là thần linh, nên những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng bằng tâm linh và chân lý.”). 
3. Phục vụ Chúa (Rô-ma 12:11 Hãy nhiệt thành, chớ lười biếng; phải có tinh thần sốt sắng; phải phục vụ Chúa.).
Tín Lý Căn Bản