NGUYÊN TẮC CHIẾC BÚA

Khi mới kết hôn, cũng giống các cặp vợ chổng khác, chúng tôi ngây ngô tin rằng cuộc sống phía trước toàn là màu hổng. Không lâu sau, chúng tôi có những bất đổng nhò mà tất cả cúc cặp vợ chổng đều phải trải qua, đặc biệt khi bắt đầu làm quen với cuộc sống gia đình. Cũng giống như nhiều người, tôi luôn cho rằng mình đúng trong mọi trường hợp và tôi đê Margaret biết điểu đó. 

Tôi là người có khiếu ăn nói và có khả năng thuyết phục vì vậy tôi đã sứ dụng những kỹ năng này đê chiến thắng trong các cuộc tranh cãi. Chúng tôi chưa bao giò la mắng nhau. Các cuộc tranh luận cùa chúng tôi luôn hợp lý, có kiêm soát và tôi luôn nắm chắc phần thắng. Vấn đề ở chỗ, với cách giải quyết của tôi, Margaret luôn thua. 

Chúng tôi đã làm rất nhiêu điểu đúng đắn trong suốt hai năm đầu cùa cuộc sống hôn nhân nhưng đây là một sai lầm. Tôi đánh mất tình cảm cùa Margaret. Khi chúng tôi bất đổng quan điểm, tôi thường phàn ứng thái quá và mỗi lẩn như thế, vô tình tôi lại đặt thêm một viên gạch lên bức tường đang ngăn cách chúng tôi. Tôi không nhận ra chiến thắng bằng mọi giá có thể hủy hoại cuộc hôn nhân cùa mình. Rối một ngày Margaret yêu cầu tôi ngồi nói chuyện; cô chia sè cảm giác của mình khi chúng tôi tranh luận và những tác động của chúng lên mối quan hệ cùa chúng tôi. Đó là lẩn đầu  tiên  tôi hiếu  rằng  tôi  đặt  sự  hiếu  thắng  của  mình lên trên mối quan hệ vợ chổng. 

Tôi quyết định phai thay đôi. Tôi nhận ra có một thái độ đúng đan quan trọng hơn việc khăng khăng bảo vệ quan diêm của minh. Tôi chọn cách giải quyết mèm mỏng hơn, lắng nghe nhiêu hơn và chấm dứt những phản ứng quá mạnh mẽ trước nhũng việc nhò nhặt. Khi bức tường hình thành giũa chúng tôi được dỡ bỏ cũng là lúc chúng tôi xây dụng chiếc câu gắn kết giữa hai người. Từ đó, mỗi khi có mâu thuẩn với những người tôi yêu quý, tôi luôn chủ động bảo vệ sự gắn kết giữa tôi và họ. 
NẾU TÔI CÓ MỘT CHIẾC BÚA...
1. Bức tranh toàn cảnh 

Một người đàn ông trung tuổi bước vào quán cocktail và tiến thăng đến quấy phục vụ hỏi về cách chữa nấc nhưng người phục vụ - đế chữa nấc - không nói không rằng quất chiếc giẻ ướt vào mặt ông ta. Ông ta rất ngạc nhiên trước hành động đó vì người bị nấc không phải là ông ta mà là vợ ông ta. 

Bạn có bao giờ kết luận vội vàng trước khi vấn đề được trình bày rõ ràng không? Hiện tượng này rất phố biến ờ những người có tính cách mạnh mẽ. Đó là lý do tôi rèn cho bản thân một quy trình giao tiếp để tránh giáng cho người khác những câu trả lời mà không nghe hết câu hỏi. Khi ai đó chia sẻ quan điếm với tôi, tôi cô gắng.... lắng nghe, hỏi các câu hòi, lại lắng nghe, hòi thêm các câu hói, lắng nghe thêm, rồi phản hổi. 

Tôi trở nên điềm đạm hơn và phản ứng một cách kiên nhẩn và phù hợp. 

2. Thời điểm phù hợp 

Nhà văn Dan Zadra nói: "Điều quan trọng là những gì bạn làm chứ không phải là khi nào bạn làm điểu đó." Quan điếm này không phải lúc nào cũng đúng. Nếu một vị tướng không ra lệnh tấn công kịp thời, chắc chắn họ sẽ thua trận. Nếu phụ huynh không đưa trẻ bị thương đến bệnh viện nhanh chóng, đứa bé có thê sẽ không qua khỏi. Nếu bạn không xin lôi khi mắc lôi thì có thê bạn sẽ không giữ được các môi quan hệ của mình. 

Thời điếm hành động cũng quan trọng không kém bản thân hành động. Thậm chí, còn cần phải biết khi nào không nên hành động. Phát thanh viên, nhà văn nôi tiếng Lady Dorothoy Nevill nhận xét: "Nghệ thuật nói chuyện không chi là nói nhũng điều đúng đắn, đúng chỗ mà còn biết tránh nói nhũng điều sai trái vào nhũng lúc nhạy cám nhất." 

Kevin McHale, hiện là chú tịch đội bóng Minnesota Timberwolves, từng là vận động viên bóng rổ nối tiếng của Boston Celtics trong nhũng năm đội này vô địch. Ông nhận xét vế huân luyện viên cùa mình, K. c. Jones như sau: 

Sau mỗi lần thất bại hoặc bất cứ khi nào ai đó có một quà ném rổ 
tải vào cuối trận, ông là người đâu tiên đến bên chúng tôi, vỗ vai 
và nói: "Đừng lo lắng, lần sau chúng ta sẽ đánh bại họ." Nhưng 
ông không bao giờ đến bẽn bạn khi bạn dã thành công. Vào một 
buổi tối, tôi đã hòi ông về điều này và ông trà lời: "Kevin ạ, khi anh 
giành được chiến tháng anh có 15 nghìn người cổ vũ và chúc mừng 
anh, các đài truyền hình vây quanh anh và mọi ngưài đều chia vui 
với anh. Lúc dó anh sẽ không càn đến tôi nữa. Khi anh cồn một 
người bạn thật sự là khi anh cám thấy không có ai ùng hộ anh."

Theo tôi, nguyên nhân phô biến nhất của việc xác định thời điếm không họp  lý trong các mối quan hệ là do động cơ cá  nhân.  Chính  vì  lý  do  này  nên  khi những  điểu  nhỏ  nhặt gây  phiên  hà  cho chúng  ta,  mục  tiêu  sô  một  của  chúng  ta phải  là dẹp  chuyện cá nhân sang một bên  và xây dựng môi quan  hệ.  Nếu  động  co  cá  nhân của  bạn  tốt, bạn  sẽ cân trả lời hai nghe hay không? 
  • Thứ nhất, tôi đã sẵn sàng đôi mặt  với vấn đẽ chưa?  Đây  là câu hòi dê trà lời vì đó chỉ là vấn đề như là bạn  đã  làm bài  tập  về nhà chưa. 
  • Câu hỏi thứ hai sẽ khó hơn:  Đối phương có sẵn sàng lắng nghe hay không?. Nếu  hai  người đã xây dựng được nên tàng cho môi quan hệ của  mình và cả hai  chưa  rơi vào đỉnh  điểm của cuộc tranh luận  thì  câu  trả lời có thê là có. 

3. Giọng nói 
Có một nguôi  mẹ một mình nuôi hai  đứa  con,  một đứa  năm tuổi và một đúa  ba  tuổi và  chúng rất hay  nói bậy. Chị ta  đã thử mọi cách  thậm  chí cá việc đưa  chúng  đến  bác sĩ  tâm  lý đê chúng ngừng gây gô với nhau nhưng vô vọng. Cuối cùng chị  tự nhú:  Tất cà đều vô tác dụng, chúng vẫn chưa bỏ được thói quen xấu  thậm chí còn nói bậy nhiêu hơn. Vì vậy, mình sẽ giáo dục chúng theo cách mẹ đã làm với các em trai mình. 

Sáng  hóm  sau,  đứa  năm  tuổi  ngủ  dậy  và  đi  vào  bếp. Người  mẹ  nhẹ  nhàng  hỏi  con  muốn  ăn gì  nhưng  đứa  con đáp lại rất cục cằn và nó đã bị ăn đòn đứa  còn lại ngạc nhiên trước cảnh mẹ nó trừng phạt anh  trai  nhưng  vân  không  thể bò tật nói láo khi người mẹ hòi nó muốn ăn gì. 

Mọi  người thường  phản ứng  trước  thái độ và hành  động nhiều  hon  là  trước  lòi  nói của  chúng ta.  Rất  nhiều  mâu thuẩn  nhò nhặt  xảy ra  do  mọi người  không sử dụng  giọng điệu phù  hợp.  Tác giả  của  cuốn  Proverb  (Cách  ngôn)  nói: "Một  câu  trả  lời nhẹ  nhàng  sẽ  làm  tan biến  cơn  giận dữ trong khi lời nói gay  gắt chỉ khêu gợi sự tức giận." Bạn thấy điếu  này  có  đúng không?  Nêu chưa,  hãy  làm  cuộc  thủ nghiệm  sau:  Khi ai đó nói điều giận dữ với bạn, hãy đáp lại bằng  sự mềm mỏng  và  từ  tế. Thái  độ  của  người  đó  nếu không dịu xuống thì họ cũng sẽ hạ giọng. 

4. Tính khí 
Khi  tức  giận,  người  ta  thường  quá  quan trọng  hóa  vấn đề. Điêu đó có thể gây ra rất nhiều  rắc rối vì mức độ của vấn đế thay  đổi  phụ  thuộc  vào  cách  nó  được  giải  quyết. 

Nhìn chung... 
Nếu chúng ta phán ứng nặng nề hơn bản chất sự việc, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. 
Nếu chúng ta phàn ứng nhẹ nhàng hơn bản chất sự việc, vấn đề sẽ dược giảm nhẹ. 

ĐÓ là nguyên do tôi tự ép mình theo quy tắc tôi gọi là Quy  tắc  Khiên trách: "Dành  ra  30 giây để chia sẻ cảm xúc". Bất cứ  khi nào chúng ta  phản ứng  quá  dữ dội trước nhũng điểu nhỏ nhặt trong cuộc sống tức là chúng ta đang sử dụng một chiếc búa. 

Vợ chồng tôi  thường  xuyên  giúp  đỡ nhau trong vấn  đế này. Khi hai  con  tôi còn nhò, chúng tôi cũng dùng  cách đó mỗi khi cần giáo dục  bọn trẻ. Chúng tôi ngoi cạnh nhau trên đi-văng và nắm  tay nhau khi nói chuyện với chúng. Và nếu một  trong hai  chúng  tôi bắt  đầu  tỏ ra nóng  giận hoặc phản ứng  thái quá, người kia sẽ siết nhẹ bàn tay đê nhắc nhở.  Qua nhiều  năm,  cách  đó  đã  giúp  chúng tôi  tránh  phái  sù  dụng những lời lẽ đao  to búa  lớn  đối với bọn  trẻ trong  khi  cách giải  quyết mèm  mòng  hơn  lại vô  cùng  hiệu  quả.  Cách  đó hiệu quá nhung đôi khi làm cho ai đó bị đau  tay. 

ĐỔI  CHIẾC BÚA LẤY MỘT ĐỒI GĂNG TAY NHUNG 
Một vài nguôi nghĩ dùng búa có thê giải quyết được mọi vấn  đế  và  họ áp  đụng  giải  pháp  này trong mọi tình huống cuộc sông. Tôi  thấy  thái  độ  này  thường  có ờ những  người đạt được  nhiêu thành  công trong cuộc sông. Khi họ chú  tâm vào  điêu  gì,  họ  sẽ  làm  hết  mình  đê  đạt  được  điêu đó.  Đó luôn  là  giải  pháp  tốt trong công  việc nhung là  giải  pháp  tệ trong các mối quan hệ. Nhà tâm  lý Abraham Maslow nhận xét: "Nếu  công cụ  duy  nhất  bạn  có là chiếc búa, bạn sẽ coi mọi vẫn đề như những chiếc đinh."  Con  người  cần  phải  có các giải pháp thông minh  hơn thế. Nếu  bạn  muốn  tiếp cận  mềm  mỏng hơn  với người  khác, hãy nhớ những lời khuyên  sau: 

Để quá khứ là quá khứ. 
Hai  người  đàn  ông  ngồi  phàn  nàn  về  vợ  cùa  mình:  "Khi chúng  tôi  cãi nhau, vợ  tôi  thường lôi những chuyện  xưa  cũ ra." Người đàn ông thứ nhất nói. Người  bạn  đáp  lại: "Ý  anh  nói  là  chị ấy  bị  quá  kích động à?" "Không", người đẩu tiên trả lời, "Tôi nói là cô ấy trớ thành người hoài cô. Cô ấy nhắc lại mọi điều sai trái tôi từng làm." Giải  quyết  vấn  đề  khi  nó  này  sinh  và  khi  đã  giải  quyết xong thì không nhắc lại.  Nêu  bạn nhắc lại điều đó, có nghĩa là bạn  đang coi người khác như chiếc đinh. 

Hãy tự hỏi phản ứng của bạn có phải là một phần của rắc rối không? 

Như  đã  nói ớ Nguyên  tắc Tôn thương,  khi phản ứng  của một  người nặng  nề  hơn  bản  thân  sự việc, nguyên  nhân có thế do vấn đê khác. Không nên quan trọng hóa vấn đê bằng cách phản úng thái quá. 

Hãy nhớ hành động được ghi nhớ lâu hơn lời nói 

Nếu bạn  tùng học qua  trung học hay  đại học, bạn có thê nhớ được  những  lời đọc  trong bài  diễn văn  tại lễ phát bằng tốt nghiệp không?  Nếu  bạn  đã kết hôn, bạn  có thê thuật lại lời tuyên  thệ của mình  trong lễ thành  hôn? Tôi đoán  câu trả lời cho cả hai  câu  hòi  trên  là không. Nhưng  tôi dám cược  rằng bạn  nhớ  mình  đã  lập  gia  đình  và  đã nhận bằng tốt  nghiệp. 

Cách  bạn  đôi  xử  với  người  khác  sẽ  lưu  lại với họ  lâu  hơn những  lời  bạn  nói.  Vì  thế  hãy chú ý  đến  hành  động của  minh. 

Đừng  để sự  việc xảy ra lân  át môi quan hệ 
Tôi  tin  rằng  nếu  không đặt  mối  quan  hệ  của  mình  với Magaret quan trọng  hơn  việc chứng minh  mình  luôn  đúng, chúng tôi khó có thê duy  trì môi quan hệ vợ chông đến hôm nay.  Các môi quan hệ được xây dựng dựa  trên sự ràng buộc và mối quan hệ càng quan trọng  thì sự ràng buộc càng chặt chẽ hơn. 

Hãy đối xử với những người bạn yêu thương bằng tình yêu vô điêu  kiện 
Vì xã hội của  chúng ta được  tạo nên từ nhiều  cá nhân  riêng biệt  và  không  hoàn  hảo  nên  nhiêu người  chưa  nhận  thức được  thế nào là tình yêu vô điểu  kiện. Trong cuốn  The Flight (Chuyến bay),  John  Whit  quan niệm  về  những  điểm  yếu trong cách cư xử của  chúng  ta với nhũng người quan  trọng trong cuộc sống của  chúng ta như sau: "Chúng ta ngồi buôn chuyện vê người khác vì chúng ta không yêu thương họ. Khi yêu  thương  mọi người,  chúng ta sẽ không chi  trích họ và sẽ cảm  thấy  đau  đớn trước  những  thất  bại  của  họ. Chúng  ta không  phô  bày  tội lỗi của  những người  chúng  ta  yêu quý nhiêu hơn tội lỗi cùa chúng  ta." 

Thừa nhận sai trái và tìm kiếm sự tha thứ 
Trùm xã hội đen một thời ờ Chicago, AI Capone nói: "Bạn có thế tiến xa hơn nhờ những lời tử tế và một khấu  súng hon  là chí với những lời tử tế." Câu  nói  đó có vẻ hài  hước,  nhưng tôi  có  thể  nói: tha  thứ  luôn  là  hành  động  đúng  đắn.  Thú nhận bạn  đã sai  và tìm kiếm sự khoan dung có thê giúp bạn thoát khói mặc  cám tội lỗi. Hành động  này là cách sửa chửa sai  lấm  tốt  nhất  khi  bạn thấy  mình  đã  sử  dụng  chiếc búa thay cho đôi găng tay nhung. 

Khi  đọc  đến  chương  này,  bạn  có  thể nhớ  tới một  người bạn  hoặc  đổng  nghiệp  và  bạn  có  thê nghĩ:  Tôi biết ai  cân những lòi khuyên này. Nhung trước  khi bạn  cố gắng gỡ chiếc búa ra khỏi tay người ấy, hãy nhìn lại chính mình. Đa số nhũng người thích dùng búa không nhận thức được điếu minh  làm.  Một  bài  báo  gần  đây  của  huấn  luyện  viên Marshall Goldsmith  nói  vê một Giám đốc ngân hàng đấu tư hàng đâu  tên Mike. Mike tìm đến sự giúp đỡ cùa Goldsmith vì ông nhận ra mình là người ưa sử dụng búa.  

Mike  tự  thấy  mình là "Bọn có thể tiến xa hon nhà  một  "chiến  binh  trên phố  Wall những lời tử lé và một khẩu súng  nhưng  không  hơn  một  con  mèo hom là chi vái những lài tử té."  khi ở nhà " Goldsmith hướng dẩn - Ai Capone  Mike  gọi điện  về nhà  đế vợ  anh xác nhận  những  đánh  giá của mình  vế  Mike  và  Mike  rất ngạc nhiên khi vọ nói rằng anh  có vé ngốc nghếch khi ờ nhà. Khi các con cũng đồng ý với nhận xét của vợ, Mike bắt đấu nhìn nhận bản thân như những gì người khác thấy về anh  ấy. Goldsmith  khuyên:  "Hãy  đê  đổng  nghiệp  cùa bạn  cẩm lấy chiếc gưong và nói cho bạn biết những gì họ thấy về bạn. 

Nếu  bạn  không  tin  họ,  hãy  làm  như  vậy  với  bạn  bè  và những  người  bạn  yêu  thương."  Bằng cách  ấy, bạn  sẽ  phát hiện  ra  bạn  có đối xử với người  khác như những chiếc đinh không. Có thê bạn cấn một sự thay đôi. 

~Thuật đắc nhân tâm John Maxwell~