Cảm xúc giận dữ - Cơn Giận Không Được Kiểm Soát


Cơn giận không được kiểm soát sẽ sớm biến thành cơn phẫn  nộ.  Cơn  phẫn  nộ  thật  tai  hại.  Ở  giai  đoạn  này, người ta nói và làm đủ chuyện mà có thể làm thay đổi cả cuộc đời của họ. Bạn có bao giờ nghe câu nói, “Giận mất khôn” không? Đó là cách tôi cảm nhận vào cái ngày tôi nổi giận với dì tôi. Bây giờ tôi nhận ra rằng cơn giận mà tôi cảm nhận rất gần hơn là hoàn cảnh xảy ra. Tôi nghĩ lúc đó tôi đã để sự bực bội bộc phát trong tôi, là điều đáng lý tôi phải xử lý, và trong trường hợp xảy ra với dì tôi thì nó đã đi quá đà.


Khi  chúng  ta  hứng  chịu  cơn  giận  người  khác  nhắm đến chúng ta thì thường là cơn giận của họ liên quan đến nhiều vấn đề hơn là những hoàn cảnh hiện tại.
Chúng ta có thể đang bị kẹt xe rồi có ai đó nổi giận đùng đùng vì chúng ta không bật đèn nháy. Họ giận đến độ dễ gây ra vấp phạm. Chúng ta chỉ mắc một lỗi sơ suất còn họ thì giận đến độ làm tổn thương chúng ta, nhưng dù người ta có giận chúng ta đi nữa, chuyện đó không hoàn toàn do  chúng  ta.  Có  lẽ  do  có  nhiều  vấn  đề  chưa  được  giải quyết  ngấm  ngầm  trong  đời  sống  họ.  Ngày  nay  chúng ta hay nghe nói về có ai đó cầm súng bước vào toà nhà và  nả  súng  vào  người  ta,  làm  một  số  người  bị  chết  và một số bị thương. Trong cơn phẫn nộ, người đó bắn vào những người mà anh ta không quen biết. Tại sao? Cơn giận ngấm ngầm đã bộc phát thành cơn bạo lực không kiểm soát được.

Có bao nhiêu người bị ở tù chỉ vì họ đã phẫn nộ mà giết người? Có bao nhiêu người đã tiêu diệt hay làm tổn 
hại mối quan hệ của họ chỉ vì họ nói những lời tai hại và kinh khiếp khi phẫn nộ? Hãy nghĩ đến có bao nhiêu 
người đáng lý sẽ sống cuộc đời tốt đẹp hơn hôm nay nếu họ được dạy bí quyết để kiểm soát cơn giận đúng cách. Hành động phẫn nộ đầy kinh ngạc đã xảy ra khi những người  Do  thái  bị  kích  động  đóng  đinh  Chúa  Giê-su  là Đấng đến cứu rỗi họ và không làm việc gì sai quấy. Hành động bất nhẫn này là một việc kinh khiếp nhất trong lịch sử, nhưng Đức Chúa Trời đã tha thứ và lên một kế hoạch để chúng ta được cứu chuộc và phục hồi hoàn toàn. Thật là một tình yêu thương lạ lùng!

Cách duy nhất để tránh phẫn nộ là đếm đến 100 mỗi khi  bạn  giận,  hay  đếm  tới  1000  hay  hơn  nữa  nếu  cần thiết cho đến khi bạn bình tĩnh lại. Hãy làm điều này trước khi nói hay làm bất cứ điều gì. Tôi luôn nói, “Hãy để cảm xúc lắng đọng rồi mới quyết định”