KỶ LUẬT CỦA HỘI THÁNH

LỜI GIỚI THIỆU: Kỷ luật của Hội thánh giống như thời tiết. Chúng ta nói chuyện nhiều về nó, nhưng ít khi chúng ta làm gì đến nó. Phao-lô mong các Cơ đốc nhân sử dụng tòa án của Hội thánh hơn là Tòa án của người đời. I Cô-rinh-tô 6:1-3 "Khi trong anh em có người nầy tranh chấp với người khác, tại sao không đem đến trước các thánh đồ mà lại dám để cho kẻ không công chính xét xử? Anh em không biết các thánh đồ sẽ xét xử thế gian sao? Nếu thế gian bị anh em xét xử thì tại sao anh em lại không thể xét xử những việc nhỏ nhặt? Anh em không biết chúng ta sẽ xét xử các thiên sứ sao? Huống chi những việc đời thường!" Cũng xem câu 12. "Tôi được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích. Tôi được phép làm mọi sự, nhưng không làm nô lệ cho bất cứ điều gì."

Kỷ luật nghĩa là sử dụng các biện pháp sửa chữa như là hình thức sửa phạt nhằm duy trì thái độ tốt, đúng của các thuộc viên Hội thánh. 

Ngày nay hình thức kỷ luật ít có hiệu quả trong Hội thánh. Tại sao? Có phải vì chúng ta yếu đuối, nguội lạnh và sợ áp dụng nguyên tắc của chúng ta? Có phải vì ai nấy đã đạt đến sự trọn lành rồi không còn đòi hỏi gì nữa? Hay có phải vì Hội thánh chúng ta sợ mất tín đồ? Nếu chúng ta sửa phạt tội lỗi có thể qui Hội thánh bị thiếu chăng? Chúng ta thích sự phổ thông, tiền bạc, nhà thờ rộng, thì giờ dễ chịu hơn là sự thánh khiết? Chúng ta sợ gọi tội lỗi là Tội Lỗi. Và như vậy chúng ta bỏ qua hành vi xấu của anh em mình? Hội thánh thời sứ đồ mạnh mẽ vì là Hội Thánh tinh tuyên trong sạch. Hội thánh thời chúng ta lại yếu ớt vì ta thỏa hiệp với chỗ đứng của mình và bỏ qua tội lỗi của hội chúng.

I. KHI NÀO CHÚNG TA DẠY VỀ KỶ LUẬT:

Tôi tin rằng chúng ta phải dạy về kỷ luật của Hội thánh sau khi một người tin Chúa, nhưng trước lễ báp-tem của người đó. Trong lễ báp-tem, đặt trước họ tiêu chuẩn Cơ đốc. Theo đó chúng ta phải dạy họ sự sửa phạt tội không vâng lời.

Chúng ta nói với con cái chúng ta "Con hãy dọn sạch giường, nếu không ba không cho con ăn tối." Em bé sẽ đánh giá sự kiện và hành động theo đó. Trước khi tham gia vào Hội thánh, người tín đồ cần biết trách nhiệm của mình. Việc nầy tương đối dễ dàng trong các nước theo La mã giáo là nơi người ta quen với uy quyền của giáo hội và sự dứt phép thông công.

II. TA PHẢI DẠY GÌ VỀ KỶ LUẬT?

1. Nền tảng uy quyền của chúng ta trong việc thi hành kỷ luật là Lời Chúa Jêsus dạy trong Ma-thi-ơ 18:15-17. “Nếu anh em con có lỗi với con, hãy gặp riêng và nói cho người ấy biết điều đó. Nếu người ấy chịu nghe thì con được lại anh em. Nhưng nếu người ấy không chịu nghe thì hãy đem một hay hai người đi với con, để dựa vào lời của hai hoặc ba nhân chứng mà mọi lời được xác nhận. Nếu người ấy vẫn không chịu nghe những người nầy thì hãy báo cho Hội Thánh; và nếu người ấy không chịu nghe Hội Thánh thì hãy xem người ấy như người ngoại và kẻ thu thuế.

a. Đến với người phạm tội (lỗi) khi chỉ có người đó với mình, để kêu gọi người đó ăn năn.
b. Nếu người đó từ khước, hãy mời thêm 2 hay 3 nhân chứng nữa.
c. Nếu người đó tiếp tục cứng lòng, hãy báo cho Hội thánh biết.
d. Nếu người không chịu nghe Hội thánh nữa, hãy coi người đó như kẻ ngoại đạo.

2. Những trường hợp thi hành kỷ luật:

a. Tà giáo: Tít 1:13 "Lời chứng nầy là thật. Vì vậy, con hãy nghiêm khắc khiển trách họ, để họ được mạnh mẽ trong đức tin."

b. Tội lỗi công khai: I Ti-mô-thê 5:20 "Hãy công khai khiển trách những kẻ cứ tiếp tục phạm tội, để những người khác phải sợ." Ha-ba-cúc 1:13 "Mắt Chúa quá thánh sạch chẳng thể nhìn điều ác, Không thể nhìn xem điều sai trái. Sao Ngài lại nhìn những kẻ làm điều gian trá? Sao Ngài lại nín lặng, Khi kẻ gian ác nuốt người công chính hơn nó?" Xin Chúa cho chúng ta xem tội lỗi là điều khủng khiếp đến nơi phải sửa phạt và loại trừ tội lỗi khỏi Hội thánh chúng ta. 

Loạn luân: 1 Cô-rinh-tô 5:1-5. "Có tin đồn rằng trong anh em có sự dâm loạn, một thứ dâm loạn đến nỗi ngay cả các dân ngoại cũng không có như thế; vì có kẻ đã ăn nằm với vợ kế của cha mình! Thế mà anh em còn vênh vang! Đáng ra anh em phải than khóc và loại trừ kẻ làm điều đó ra khỏi anh em! Vì tôi, thân tuy xa cách, nhưng tâm linh thì ở đó. Tôi đã lên án kẻ làm điều ấy, như thể tôi đang có mặt tại đó. Khi anh em nhóm lại, tâm linh tôi cũng hiện diện cùng với quyền năng của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus; nhân danh Chúa là Đức Chúa Jêsus, chúng ta phó kẻ như thế cho Sa-tan hủy hoại phần thân xác để phần tâm linh được cứu trong ngày của Chúa. ---> Người nầy bị dứt phép thông công vì đã phạm tội với mẹ hoặc mẹ kế của mình.

3. Mức độ kỷ luật:
- 1 Cô-rinh-tô 5:5 "chúng ta phó kẻ như thế cho Sa-tan hủy hoại phần thân xác để phần tâm linh được cứu trong ngày của Chúa."
- 1 Cô-rinh-tô 5:13 "Đức Chúa Trời sẽ xét xử những kẻ ở ngoài. “Hãy loại trừ những kẻ gian ác ra khỏi anh em.”
- I Ti-mô-thê 1:20 "trong số họ có Hy-mê-nê và A-léc-xan-đơ mà ta đã phó mặc cho Sa-tan để họ học tập đừng phạm thượng nữa."

Một người phạm tội mà không đến nỗi đáng bị dứt phép thông công thì như thế nào?
Nếu người phạm tội ăn năn thật lòng, người đó sẽ ngưng, không được dự tiệc thánh hay giữ chức vụ công khai trong một thời gian (3 tháng, 6 tháng, 1 năm tùy theo mức độ tội lỗi (vi phạm). Quyết định nầy phải được biểu quyết thông qua hội nghị của Hội thánh.

III. TA PHẢI DẠY KỶ LUẬT NHƯ THẾ NÀO?

Trước hết, Hội thánh hoặc Ban Trị sự Hội thánh phải sống đời sống trong sạch, có kỹ luật, không bị trách móc về lời nói và việc làm. Đây là trách nhiệm lớn lao:

1. Trong sự khiêm nhường: 1 Cô-rinh-tô 10:12 "Ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã." Không một ai được có tư tưởng tôi thánh hơn người này, người khác. Nếu bị sự cám dỗ và ở hoàn cảnh giống nhau, có thể sẽ mắc tội nặng hơn người ấy.

2. Trong sự thành thật: "Sao con thấy cái dằm trong mắt anh em, mà lại không thấy cây đà trong mắt mình? Sao con có thể bảo anh em: ‘Để tôi lấy cái dằm khỏi mắt anh,’ trong lúc cây đà vẫn còn nằm trong mắt mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Trước hết hãy lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái dằm khỏi mắt anh em được.” Ma-thi-ơ 7:3-5. Một số người sẽ có thái độ "Tôi không trọn vẹn, cho nên, tôi sẽ không kỷ luật anh em tôi." Điều nầy sai. Nếu Đức Chúa Trời giao trách nhiệm cho tôi, tôi phải sẵn sàng thi hành trách nhiệm.

3. Trong tình yêu thương: 1 Cô-rinh-tô 3:4 "Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhơn từ." Chắc chắn chúng ta phải đối phó vấn đề tội nhân bằng tình yêu thương. Tình yêu thương là đòn bẩy mạnh mẽ nhất của chúng ta để lôi kéo một người trở về con đường công bình ngay thẳng. Người có tội sẽ có thể chống lại lời nói và lý luận của chúng ta, nhưng sẽ đáp ứng lại tình yêu của ta. Phải kiên nhẫn cho đến "70 lần 7" nếu ta thấy có dấu hiệu ăn năn.

4. Bằng Kinh thánh: Bạn phải chắc chắn chứng tỏ cho người mắc lỗi (tội/vi phạm) thấy rõ việc làm của anh ta là tội lỗi theo như Kinh thánh xác định, chứ không phải là theo văn hóa dân tộc. Hội thánh được xây dựng trên Lời Chúa và mọi hành động của Hội thánh phải căn cứ trên các giáo lý và nguyên tắc ghi trong Kinh thánh.

5. Bằng lời làm chứng: Sẵn sàng chia xẻ kinh nghiệm cá nhân về đề tài nầy. Điều nầy sẽ giúp đỡ tạo nên sự tin cậy lẫn nhau, khiến người có tội cảm thấy mình được đối xử như một người anh em chứ không phải là hạng người hèn kém.

6. Bằng kinh nghiệm: Ở Panheien (Tây nam Trung quốc), Hội thánh tại đó thi hành kỷ luật các trường hợp sau:
a. Một người bị dứt phép thông công vì lấy vợ bé (đa thê).
b. Một người đàn bà bị cấm dự tiệc thánh trong ba tháng vì sử dụng ma túy, trái với luật pháp.
c. Một quả phụ bị kỷ luật vì dụ dỗ một thanh niên—có thái độ không đứng đắn.

KẾT LUẬN:
Xin Chúa cho chúng ta sự can đảm của lòng tin quyết để thi hành kỷ luật.
Công vụ 20:28 "Anh em hãy giữ chính mình và luôn cả bầy chiên mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn dắt Hội Thánh của Đức Chúa Trời mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình"

Alban Douglas