Thái độ quyết định thành công - Ý NGHĨA CỦA CHIẾC ĐAI TRẮNG

Tôi từng đọc một cuốn sách nói về Jigoro Kano – người sáng lập phái võ Judo. Ấn tượng của tôi về ông là một con người đầy quyết tâm, kiên trì và ham học hỏi. Có thể nói, ông chính là một tấm gương sáng để các thế hệ sau noi theo. 

Thuở nhỏ, Kano là một cậu bé thông minh, hiền lành nhưng ốm yếu, thường bị bạn bè bắt nạt. Từ mặc cảm về sự yếu kém của mình, Kano sớm nuôi ước vọng trở thành một người khoẻ mạnh, đầy sức lực để không bị người khác xem thường. Cuộc đời ông là một cuộc hành trình không ngừng tìm kiếm và tập luyện. 

Kano miệt mài nghiên cứu những thế võ cổ xưa tưởng chừng đã thất truyền và kết hợp chúng với những thế hiện đại tạo nên môn võ Judo như ngày nay. Không chỉ có công sáng lập, Kano còn có công rất lớn trong việc phổ biến môn võ ấy ra thế giới. Judo trở thành môn võ Châu Á đầu tiên được đưa vào Thế vận hội Olympic và là môn võ không thể thiếu đối với những người trong ngành cảnh sát Nhật Bản. Năm 1932, môn Judo được Bộ Giáo Dục Nhật Bản chính thức đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học và trung học trong nước. 

Bên cạnh công lao trong lĩnh vực võ thuật, Kano còn được mọi người tôn sùng trên nhiều lĩnh vực chính trị, xã hội khác. Ông luôn nỗ lực hết mình và không ngừng tìm kiếm những tinh hoa làm giàu cho đất nước và con người Nhật Bản. 

Điều Kano khiến người ta kính phục hơn nữa, đó là bản tính hết sức khiêm nhường ở ông. Chuyện kể rằng, trước khi qua đời, Kano cho gọi các môn đồ của mình và trăn trối lại rằng: “Khi ta qua đời đừng chôn ta với chiếc đai đen, mà hãy chôn ta với chiếc đai trắng”. 

Trong võ thuật Judo, hệ thống đai đẳng gồm 7 cấp, trong đó đai trắng là cấp thấp nhất dành cho những người mới nhập môn, ngược lại - đai đen dành cho những người đã đạt đến đẳng cấp cao nhất. 

Kano là tấm gương về sự khiêm tốn mà mỗi chúng ta cần học tập. Tinh thần tự đào luyện bao giờ cũng là yếu tố quyết định thành công. Ngay cả khi đã trở thành một chuyên gia trên lĩnh vực nào đi nữa chúng ta cũng đừng bao giờ thôi học hỏi. Ngừng học hỏi, ta sẽ dần trở nên xơ cứng, bảo thủ và tự đánh mất đi vị thế của mình.